การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) ปีงบประมาณ 2568
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) ปีงบประมาณ 2568
ข้อมูลพื้นฐาน
โครงสร้างและอำนาจหน้าที่
แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน
แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายในสอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหารวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษา
ข้อมูลการติดต่อ
แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
1. ที่อยู่หน่วยงาน
2.หมายเลขโทรศัพท์
3. E-mail ของหน่วยงาน
4. แผนที่ตั้ง (จาก Google map)
แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และสถานศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) เช่น
1.Messenger Live Chat
2. Chatbot
3. Line official Account
4. Web board
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
การบริหารงานและการใช้จ่ายงบประมาณ
แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้า ในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
แสดงแผนปฏิบัติการ การดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 หรือปีการศึกษา 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
3. ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
** กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
แสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า ประกอบด้วย
1. ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
** กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมยังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการหรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. ชื่องาน
2. วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
3. ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
4. กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
การบริหารเงินและงบประมาณ
รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่จะมีการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
2. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
3. แหล่งที่มาของงบประมาณ
4. สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
แสดงสถานะความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยควรประกอบด้วย
1. วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ราคากลาง (บาท)
3. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
4. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
5. เลขที่โครงการในระบบ e-GP
* กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0405.4/ว322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่า "ไม่มี" เลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ "โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้"
** กรณีหน่วยงานไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้ระบุว่า "ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน"
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุด อย่างน้อย 1 รายการ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. ชื่อรายการของงานที่จัดซื้อจัดจ้าง
2. วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
3. แหล่งที่มาของงบประมาณ
5. สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
6. วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
7. ราคากลาง (บาท)
8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
9. รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
10. เลขที่โครงการในระบบ e-GP
หมายเหตุ
1.ต้องเป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0405.4/ว322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่า "ไม่มีเลขที่โครงการ" ในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ "โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้"
2. หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o10 ตามภาคผนวก ก.
3. กรณีหน่วยงานไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ระบุว่า "ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน"
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
2. ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล โดยสามารถระบุเป็น วันที่ หรือเดือน หรือไตรมาส หรือครึ่งปี หรือปี หรือมากกว่าปี ก็ได้
แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
2. งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล กรณีที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ใส่เลข 0 โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
3. ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยสามารถระบุเป็น วันที่ หรือเดือน หรือไตรมาส หรือครึ่งปี หรือปี หรือมากกว่าปี ก็ได้
ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม
การขับเคลื่อนจริยธรรมในสถานศึกษาตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดในประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564 มี 3 ประเด็น ที่ต้องดำเนินการ ดังนี้
ประเด็นที่ 1 แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
ประเด็นที่ 2 แสดงแนวประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ
ประเด็นที่ 3 แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
2. แนวปฏิบัติ Do's & Don't เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทา และเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรมที่จัดทำขึ้นโดยสถานศึกษา
3. ผลการฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดยสถานศึกษา ในปี พ.ศ. 2568
การส่งเสริมความโปร่งใส
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้ เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุลของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลากระทำความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
2. ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
3. ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
4. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
5. ระยะเวลาดำเนินงานที่ใช้ในการดำเนินการตามตัวอย่าง โดยขาดรายละเอียดข้อใดข้อหนึ่งมิได้
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
มีองค์ประกอบข้อมูล 3 องค์ประกอบ โดยต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งไม่ได้ ดังนี้
แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจากช่องร้องเรียนทั่วไป
สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
เป็นตัวอย่างช่องทางที่มีความคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
แสดงประกาศเจตนารมย์ No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ที่ลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในสถานศึกษา จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด ในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
แสดงผลการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบายหรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ดำเนินการโดยสถานศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
*การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ (ถึงแม้ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานยังเป็นบุคคลเดิม)
การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แสดงผลการประเมินความเสี่ยงที่อาจการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา
สถานศึกษามีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับสินบน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง สถานศึกษาเลือกเรื่องการวิเคราะห์ความเสี่ยงโครงการอาหารกลางวันของสถานศึกษาของท่าน หรือการจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน เป็นต้น หรือท่านเลือกวิเคราะห์เรื่องการบริหารงานบุคคลก็ได้ เช่น การสมัครลูกจ้างชั่วคราว นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน เป็นต้น
ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในประเด็นที่ท่านเลือกวิเคราะห์ต้องมีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
1. เหตุการณ์ความเสี่ยง
2. ระดับของความเสี่ยง
3. วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
4. ผลการดำเนินการตามวิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
แนวทาง โครงการ กิจกรรมการป้องกันการทุจริต
สถานศึกษา แสดงแนวทาง โครงการ กิจกรรม การป้องกันการทุจริต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาล ที่จัดทำโดยสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. โครงการหรือกิจกรรม
2. งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
3. ระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
ต้องมีระยะเวลาครอบคลุมปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
*สำหรับกรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมของสถานศึกษาใดที่ไม่ใช้งบประมาณ ต้องแสดงให้เห็นว่าในโครงการหรือกิจกรรมนั้นไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย
1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
1. วิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
2. การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
3. การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
4. ระยะเวลา
แสดงการวิเคราะห์ข้อจำกัดของสถานศึกษาในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา
*กรณีสถานศึกษาที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้สถานศึกษาวิเคราะห์ตามประเด็นที่กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตามภารกิจของสถานศึกษา